NFT có thể thay đổi cách chúng ta đánh giá âm nhạc không?

414 lượt xem
NFT co the thay doi cach chung ta danh gia am nhac khong

Streaming đang bóp chết các nghệ sĩ nhỏ; tiền điện tử có thể cung cấp một tương lai công bằng hơn không?

Tuần trước, ban nhạc rock Kings of Leon của Tennessee thông báo họ sẽ phát hành album mới , When You See Yourself , dưới dạng mã thông báo không thể thay thế ( NFT ) —một bộ sưu tập kỹ thuật số dựa trên blockchain. Trong trường hợp này, nó hoạt động giống như một phiên bản cao cấp hoặc một gói; NFT được đóng gói với một bộ MP3 và phiên bản hoạt hình của ảnh bìa, cũng như bản sao vật lý của vinyl.

Những đặc quyền này không phải là không có gì, nhưng thật hấp dẫn để xem toàn bộ việc triển khai như một nỗ lực hoài nghi để kiếm tiền từ sự cường điệu xung quanh NFT và thu hút sự chú ý của giới truyền thông rộng rãi — và nó chắc chắn đã làm được. 

Hiện tại, NFT có ở khắp mọi nơi, từ NBA đến Taco Bell , và các nghệ sĩ như Grimes, Yaeji và Toro Y Moi đã và đang thử nghiệm các vùng nước. Grimes đã bán một bộ sưu tập nghệ thuật thị giác với giá hơn 6 triệu đô la; 3LAU, một nhạc sĩ EDM, kiếm được 11 triệu đô la nhờ bán một album dưới dạng 33 NFT riêng lẻ; và Mike Shinoda của Linkin Park đã bán một số tác phẩm đa phương tiện thông qua thị trường NFT Zora. Trang web XLR8R đã công bố một thị trường dành riêng cho NFT âm nhạc vào đầu tuần này và có một ngành công nghiệp tiểu thủ đang phát triển của các nhà đấu giá NFT đang tìm cách đưa những món đồ sưu tầm này đến với công chúng.

Nhưng đằng sau sự phô trương ở giai đoạn đầu là một câu hỏi thực sự hấp dẫn về tương lai của nền kinh tế nghệ sĩ, và cách chúng ta nghĩ về cách âm nhạc được sở hữu. Ngành kinh doanh âm nhạc luôn hướng đến việc ấn định giá trị cho một thứ gì đó về cơ bản chống lại việc định giá chính xác — ai có thể nói những bài hát yêu thích của chúng ta có giá trị bao nhiêu?

Đối với phần tốt hơn của thập kỷ trước, câu trả lời là các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify và Apple Music, cung cấp quyền truy cập vào một thư viện âm nhạc được ghi âm rộng lớn với mức phí tương đối thấp. Quảng cáo ngầm của họ: quyền truy cập đã thay thế quyền sở hữu. (Lần cuối cùng bạn mua một bài hát qua iTunes Store là khi nào?) Đó là một mô hình kinh doanh chịu trách nhiệm hồi sinh ngành công nghiệp; Sự sụt giảm của doanh số bán phương tiện truyền thông vật lý để lại một lỗ hổng lớn trên thị trường và các dịch vụ phát trực tuyến đã đi đúng hướng. Theo báo cáo cuối năm gần đây nhất của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ , phát trực tuyến hiện chiếm 83% doanh thu toàn ngành.

Nhưng các nghệ sĩ nhỏ đang bị siết chặt hơn bao giờ hết. Các dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất phân phối tiền thông qua mô hình “theo tỷ lệ”, phần thưởng cho các nghệ sĩ tương ứng với tổng thị phần của họ: nếu bạn chỉ nghe nghệ sĩ indie yêu thích của mình, tiền của bạn vẫn sẽ đến tay Drake và Billie Eilish, vì, Theo dữ liệu của bảng xếp hạng Rolling Stone , 90% nội dung được phát trực tuyến trên Spotify là nhạc của 1% nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu.

“Phát trực tuyến là một công nghệ tuyệt vời, nhưng vì nó bị chi phối bởi các công ty công nghệ lớn, các nghệ sĩ, kỹ sư và những người tương tự không có khả năng tự xác định giá trị”, Ben Cronin, một thành viên của Liên minh các nhạc sĩ và công nhân đồng minh cho biết . Anh ấy nói thêm rằng mô hình theo tỷ lệ cuối cùng đã loại bỏ một “tầng lớp nhạc sĩ trung lưu”, những người không thể tạo ra hàng trăm triệu luồng mỗi tháng.

Spotify đã quyết định trả cho các nghệ sĩ khoảng 0,3 đô la cho mỗi lần phát trực tuyến, nhưng lợi nhuận có thể ít hơn thế. Cronin, một nửa của bộ đôi nhạc điện tử Gilligan Moss, cho biết nhạc của anh đã được phát trực tuyến 92.000 lần trong tháng Giêng; anh ta nhận được một tấm séc với giá 8,19 đô la.

Dưới đây là xem liệu các NFT có tiềm năng thay đổi cách đánh giá âm nhạc hay không và tạo ra một nguồn tài trợ mới cho các nghệ sĩ đang tìm cách kiếm lại một phần số tiền đã mất khi phát trực tuyến.

Mã thông báo không thể thay thế là gì?

Trong tài chính, tài sản là “linh động” khi chúng hoàn toàn có thể hoán đổi cho nhau. Bitcoin là một tài sản có thể thay thế được, vì mỗi Bitcoin có giá trị chính xác như bất kỳ Bitcoin nào khác. Tương tự như vậy đối với đô la – mặc dù chúng có thể bị rách hoặc bị rút ra hoặc bị thay đổi về mặt vật lý – luôn có giá trị tương đương với các đô la khác.

Ý tưởng với NFT là mỗi cái là duy nhất, một loại hoặc một lô rất hạn chế Chúng thường được xây dựng trên mạng Ethereum và có thể ở dạng bất kỳ thứ gì trên Internet. Nghệ thuật thị giác và âm nhạc là những trường hợp sử dụng phổ biến, nhưng những thứ vô hình hơn như tweet cũng có thể được mã hóa. Một ví dụ ban đầu là CryptoKitties , một trò chơi dựa trên blockchain tập trung vào việc thu thập NFT mèo kỹ thuật số. Tương tự gần nhất hiện nay có thể là CryptoPunks — những hình ảnh nhỏ, có pixel của các ký tự độc đáo, một số trong số đó đã được bán với giá hàng triệu đô la .

“Nhưng chờ đã,” những người hoài nghi vặn lại. “Tại sao tôi không thể chỉ chụp màn hình cùng một tác phẩm? Hoặc phát trực tuyến album Kings of Leon trên Spotify hoặc YouTube? Điều gì có thể biện minh cho mức giá cao như vậy cho những thứ tôi có thể truy cập trực tuyến miễn phí? ”

Đó là những câu hỏi công bằng. Hãy xem xét Nyan Cat, một hình ảnh động lặp lại của một con mèo với chiếc Pop-Tart màu hồng cho phần thân. Đó là một GIF phổ biến – một tạo tác từ memescape đầu những năm 2010 đã trở thành một phần của lịch sử Internet. Để kỷ niệm 10 năm thành lập, Nyan Cat đã được biến thành NFT và được đấu giá thông qua một công ty khởi nghiệp NFT có tên là Foundation, nơi nó được bán với giá 300 ETH, tương đương hơn 500.000 đô la. 

“Nyan Cat là một ví dụ cho thấy điều này đang diễn ra,” Giám đốc điều hành Quỹ Kayvon Tehranian nói với Decrypt . “Tại sao một cái gì đó giống như Nyan Cat lại kiếm được 300 ETH? Bởi vì nó đã đạt đến tầm vóc đó trong hệ sinh thái Internet. Có bao nhiêu người biết về điều đó? Hàng trăm triệu? Có bao nhiêu nơi đã được tham khảo? ”

Đối với Tehranian, NFT là một cách thể hiện giá trị cho một loại hiện tượng văn hóa mà mọi người đã muốn trả tiền cho nó. Những gì trước đây có thể sao chép và miễn phí thì giờ đây, tất cả đều đột ngột, rời rạc và có thể kiếm tiền.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang hướng tới một thế giới mà ở đó mọi phương tiện truyền thông được tải lên Internet sẽ được biểu thị như một mã thông báo,” anh nói. “Và vì vậy tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều hình thức giá trị được tạo ra trong quá trình đó.”

Đó là một hiện tượng vượt xa tiền điện tử. Điều giá trị của phần lớn nghệ thuật đương đại là bản thân các tác phẩm vật chất ít hơn là những mảnh giấy chứng nhận quyền sở hữu. Đó cũng là lý do mà những chiếc Yeezys nhái không có giá trị gì, ngay cả khi chúng gần giống với đồ thật, hoặc tại sao những kỷ vật thể thao đắt tiền đi kèm với một chứng chỉ chứng thực rằng đó thực sự là chữ ký của người ném bóng đó — thực tế tính xác thực là những gì bạn đang có. trả tiền cho, ngoài nguyên liệu thô.

Những gì bạn thực sự nhận được với NFT là một chứng chỉ quyền sở hữu cứng và nhanh chóng, tồn tại mãi mãi trên một blockchain. Thậm chí nếu bạn tokenized khác Nyan Cat trên nền tảng khác, nó sẽ không có các tokenized Nyan Cat.

NFT Grimes và Kings of Leon được phát hành trong các phiên bản giới hạn, hoạt động giống như các bản in trên thị trường nghệ thuật truyền thống; mỗi loại có nhiều hơn một chiếc, nhưng vì nguồn cung luôn bị giới hạn nên chúng vẫn hoạt động như những món đồ của người sưu tập.

Cơ hội mới cho nghệ sĩ

Thay vì chỉ biến một bài hát thành NFT và tính phí quyền sở hữu, nhà sản xuất Jacques Greene đã tiến xa hơn. Sau khi thoát khỏi thứ mà anh ấy coi là một hợp đồng xuất bản không hoàn hảo, anh ấy đã bán một NFT có tên là “ Promise ” trên Foundation, đại diện cho quyền xuất bản của một đĩa đơn cùng tên. Nó không phải là thứ được đưa vào mã của NFT — thay vào đó, nó là một “lời hứa” ghi người mua vào hợp đồng.

Greene giải thích rằng “10-15 năm qua đã mạnh mẽ nói với chúng tôi rằng âm nhạc là miễn phí và vô giá trị” và mặc dù những người hâm mộ ít đầu tư hơn vẫn có thể muốn mua nhạc trên Bandcamp hoặc phát trực tuyến trên Spotify, NFT có thể là một lựa chọn mới cho những người đam mê

Ông nói: “Đường thẳng để bảo trợ và đặt tiền của bạn ở nơi miệng của bạn, cho đến khi bạn đam mê, thật tuyệt vời,” ông nói. Người mua đĩa đơn của Greene hóa ra là Trevor McFedries, người chịu trách nhiệm cho dự án nghệ thuật có ảnh hưởng ảo “ Lil Miquela ,” và giá thầu cao gần 24.000 đô la.

Charles Damga, người thành lập hãng phim độc lập đáng kính UNO NYC và gần đây đã nhận công việc tại Foundation, nói với Decrypt rằng NFTs là một cơ hội tài trợ “dân chủ hóa hơn nhiều” cho các nghệ sĩ. Nếu bạn hỏi anh ấy, chúng là sự bổ sung cho các dịch vụ phát trực tuyến chứ không phải là sự thay thế. 

“Tôi nghĩ rằng NFT đẹp ở chỗ họ đặt thị trường thực tế vào tay các nghệ sĩ,” Damga nói. “Có sự quan tâm ở đây và có những người muốn thưởng cho nghệ sĩ của họ một cách thực sự.”

Nơi các dịch vụ phát trực tuyến quyết định chính xác giá trị của một bài hát, NFT là một cách để các nghệ sĩ trực tiếp kiếm tiền từ những gì họ tạo ra. Tehranian hy vọng NFT sẽ tạo ra thị trường mới cho những người sáng tạo trước đây đã chia sẻ công việc của họ trực tuyến miễn phí thông qua phiên bản Internet hiện có (đôi khi được gọi là “Web 2.0”, trái ngược với “ Web 3.0 ” dựa trên tiền điện tử cuối cùng ). “Thay vì tải nó miễn phí lên nền tảng Web 2.0, hãy sử dụng nó như một mã thông báo,” anh nói. “Mã thông báo đó sau đó có thể được kiếm tiền trực tiếp bởi bạn, bởi một nhà sưu tập. Và sau đó khi bạn xây dựng cơ sở thu gom này, bạn xây dựng một thị trường cho chính mình và cho công việc của bạn. “

Và các nền tảng NFT có cấu trúc hoa hồng cho phép các nghệ sĩ gắn bó với công việc của họ mãi mãi, ngay cả sau khi họ bán nó. Trên Foundation, người tạo ra NFT được giữ 10% mỗi lần bán tiếp theo trên thị trường thứ cấp. Zora thậm chí còn linh hoạt hơn, cho phép người sáng tạo cấu trúc các khoản thanh toán tiền bản quyền của riêng họ .

Một hạn chế là các khoản tiền bản quyền đó dành riêng cho nền tảng, có nghĩa là nếu bạn muốn mua và NFT trên Zora và bán lại trên Rarible, người sáng tạo sẽ không nhận được tỷ lệ phần trăm chính xác như nhau. Nhưng bản thân NFT sẽ tồn tại trong ví của bạn miễn là mạng Ethereum đang hoạt động; nếu Zora và Rarible sụp đổ vào ngày mai, các NFT hiện có sẽ không đi đâu cả.

Mat Dryhurst, một nghệ sĩ và nhà công nghệ tổ chức một podcast về văn hóa Internet cùng với vợ của mình, nhà soạn nhạc Holly Herndon, nói rằng các hệ thống dựa trên blockchain đi trước “nhiều năm ánh sáng” khi phát trực tuyến ưu tiên các nghệ sĩ và NFT là một cách từ chối rủi ro nền tảng. Trái ngược với Web 2.0, nơi một số công ty lớn thống trị, các giao thức và hợp đồng thông minh của thời đại Web 3.0 mang lại cơ hội xem xét lại cách giá trị được phân phối và cho ai.

“Chúng tôi đã sống trong trạng thái rất ngoan ngoãn này trong 10 đến 12 năm, nơi chúng tôi chỉ lấy những gì chúng tôi cho,” anh nói. “Tư duy giao thức là: ‘Bạn muốn làm gì với những yếu tố cơ bản này?’ và tìm ra cách để làm điều đó. Bởi vì nếu bạn làm được, và nhiều người sẽ làm được, tôi nghĩ 10 năm tới sẽ rất thú vị ”.

Greene nói: “Nó chắc chắn sẽ tiếp thêm sinh lực hơn là chỉ ngồi than phiền về Spotify. “Lần đầu tiên có một cái gì đó mới lạ, cảm giác như có thể có thứ gì đó ở đây, và đó là một cảm giác thật tuyệt.”

Độc quyền, khan hiếm và nghệ thuật xấu

Mặt trái của điều này là một vấn đề độc quyền: Jacques Greene có thể chuyển một NFT với giá 24.000 đô la vì anh ấy là một nhạc sĩ được kính trọng với lượng người theo dõi khá lớn và cũng vì anh ấy tham gia vào cộng đồng tiền điện tử trực tuyến. Foundation là một nền tảng chỉ dành cho những người được mời và Greene đã tham gia thông qua Damga, người mà anh ấy đã có mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ.

Damga nói: “Đặc quyền trong không gian tiền điện tử là một vấn đề lớn, rất lớn về rào cản gia nhập và những người đang ở trong không gian này.

Những người “tự nhiên trong không gian” đã thiết lập các chuẩn mực thẩm mỹ có thể ngăn cản một số loại nghệ sĩ nhất định.

Nhiều NFT phổ biến nhất có xu hướng làm nổi bật hình ảnh của Elon Musk, meme “doge” Shiba Inu và biểu tượng cảm xúc tên lửa, cùng với nhiều biểu trưng Bitcoin và các tham chiếu đến văn hóa đại chúng; chúng thường sặc sỡ và thiếu nghiêm túc, thích thú với những đặc tính “cực kỳ trực tuyến” của những người bảo trợ giàu có nhất của tiền điện tử. Nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple tạo ra những bức ảnh hào nhoáng, giật gân theo chủ nghĩa này (chúng có thể khiến bạn nhớ đến KAWS hoặc Jeff Koons), đã được Tạp chí Spike Art mô tả là “một loại nghệ thuật ngoại lai rất nhàm chán, được tạo ra bởi những kẻ mọt sách dành cho những kẻ mọt sách khác”. Anh ta vừa bán một tác phẩm tại Christie’s với giá 69 triệu đô la ; đó là mức giá cao thứ ba từng được trả trong phiên đấu giá cho tác phẩm của một nghệ sĩ còn sống.

Mat Dryhurst gợi ý rằng những con số bán hàng thu hút được tiêu đề và các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề tiền điện tử rõ ràng có thể không phải là dấu hiệu tốt cho thấy NFT đang hướng tới đâu hoặc họ có thể làm gì cho giá trị của âm nhạc. “Đối với hầu hết mọi người, ngay bây giờ, khi họ nhìn thấy tiền điện tử hoặc blockchain và nghệ thuật, có thể tất cả những gì họ thấy là một ảnh GIF Bíp và mọi người tạo meme thị trường trên Twitter. Tôi có thể hiểu tại sao điều đó sẽ khiến tôi trở nên xa lánh. Tôi không hào hứng lắm về khía cạnh đó của nó. “

Ngay cả ngoài những dấu hiệu trực quan này, vẫn có một mối nguy hiểm khi nghĩ về nghệ thuật như một sản phẩm. Nhạc mà Grimes, Kings of Leon và những người khác đã chuyển thành NFT thường có sẵn để phát trực tuyến miễn phí và việc trả hàng nghìn đô la cho một bản nhạc NFT không ngăn cản bất kỳ ai khác nghe — ít nhất là không phải lúc nào cũng vậy. Đối với bản phát hành NFT đầu tiên của mình, Azealia Banks đã bán một cuốn băng sex có âm thanh độc nhất vô nhị cho một người mua giả danh với giá 17.000 đô la và chưa phát hành nó ở nơi khác. Giống như việc Gia tộc Wu-Tang bán bản sao duy nhất của Ngày xửa ngày xưa ở Thiếu Lâm cho kẻ lừa đảo Martin Shkreli, đó là một mô hình được dựng sẵn để loại trừ.

Theo Mat Dryhurst, nếu không có lan can, kiểu canh gác này là “không thể tránh khỏi.” Các giao thức đằng sau NFT chỉ là các công cụ giống như bất kỳ công cụ nào khác: chúng không mang tính bóc lột và vốn dĩ không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp. Chính những người đứng sau bàn phím, mã hóa những thứ này thành sự tồn tại, là người quyết định các hệ thống này có thể bình đẳng như thế nào.

Dryhurst cho biết: “Không có gì ngăn cản mọi người sử dụng những công cụ này để tạo ra một hợp tác trong đó tất cả lợi nhuận đều nằm trong chuỗi, được phân phối cho tất cả mọi người tham gia. “Bạn có thể xây dựng bất kỳ dự án không tưởng nào mà bạn thấy phù hợp ở đây, nhưng tôi không nghĩ rằng mọi người thậm chí còn có thói quen nghĩ về nó.”

Để chắc chắn, một mức độ độc quyền nhất định vốn có đối với đề xuất giá trị của NFT. EulerBeats là một dự án nhằm biến âm nhạc thành một trò chơi đầu tư thuần túy, với một bộ 27 bản âm thanh được tạo theo thuật toán dưới dạng NFT. (Euler Beats được tài trợ bởi Ethereum studio ConsenSys, công ty này cũng tài trợ cho Decrypt độc lập về mặt biên tập . ) Đối với mỗi “nhịp” bạn sở hữu, bạn được hưởng 8% số tiền nó bán được trên thị trường thứ cấp. Tỷ phú chủ sở hữu Dallas Mavericks Mark Cuban đã đóng khung EulerBeats như một cơ hội làm tiền tuyệt vời. Nhưng giá trị của âm nhạc không nên gắn liền với bản thân âm nhạc, thay vì tiềm năng bị lật tẩy nhanh chóng?

Loại động lực này không dành riêng cho tiền điện tử; nó đã tồn tại trong số các đại lý bán lẻ nhựa vinyl, nơi các máy ép phiên bản giới hạn, hiếm được coi là khoản đầu tư. Việc nó dễ dàng được nhân rộng hỗ trợ ý tưởng của Dryhurst rằng khi nói đến hệ sinh thái tiền điện tử, chúng ta chỉ bị giới hạn bởi mức độ lớn mà chúng ta đang nghĩ. Các công ty thống trị phiên bản Internet hiện tại đã đặt ra các điều khoản của họ, có lợi dụng hay không. Trong không gian tiền điện tử, có cơ hội cho các nghệ sĩ thúc đẩy cuộc trò chuyện về những gì xảy ra tiếp theo.

Chi phí sinh thái

Một số nghệ sĩ đã loại bỏ hoàn toàn NFT, vì tiền điện tử là một ngành công nghiệp cực kỳ tiêu tốn nhiều năng lượng. Theo nghiên cứu từ Trung tâm Tài chính Thay thế của Đại học Cambridge, mức tiêu thụ điện hàng năm hiện tại của mạng Bitcoin là gần 130 TWh ; trong bối cảnh, toàn bộ đất nước Ukraine đã sử dụng khoảng 129 TWh vào năm 2019. 

Ethereum , blockchain mà hầu hết các NFT chạy trên, sử dụng khoảng 26 TWh. Nhưng sự khác biệt là một chức năng của khối lượng giao dịch hơn là tỷ lệ tiêu thụ: Bitcoin vẫn là con chó lớn của tiền điện tử, với mức vốn hóa thị trường vượt quá Ethereum khoảng 5 lần. Với nhu cầu lớn hơn kéo theo chi phí năng lượng lớn hơn.

Vấn đề năng lượng của tiền điện tử liên quan đến một thứ gọi là cơ chế đồng thuận “ bằng chứng công việc ”. Khi bạn bắt đầu một giao dịch Bitcoin hoặc Ethereum, không có cơ quan quản lý nào xác minh nó và sau đó thực hiện nó (như với một ngân hàng). Thay vào đó, giao dịch được gửi đến một mạng máy tính, mỗi máy tính được giao nhiệm vụ thực hiện một bài toán khó; máy tính đầu tiên giải quyết được vấn đề sẽ xác minh giao dịch để đổi lấy tiền điện tử mới được tạo (hoặc “khai thác”). Đó là một quá trình sử dụng nhiều tài nguyên có chủ đích, vì “công việc” giải quyết vấn đề toán học là thứ “chứng minh” một giao dịch là hợp pháp.

Các cơ sở được gọi là mỏ tiền điện tử hoàn toàn dành riêng cho quá trình này và tạo thành nền tảng của mạng Bitcoin và Ethereum. Về cơ bản, đây chỉ là các hàng máy tính và hệ thống làm mát đi kèm, có chức năng duy nhất là xử lý các con số với hy vọng được thưởng bằng tiền điện tử. Dữ liệu của Cambridge cho thấy hơn 70% sức mạnh tính toán đằng sau Bitcoin đến từ Trung Quốc, quốc gia vẫn phụ thuộc nhiều vào than giá rẻ .

Offsetra, một nhóm môi giới bù đắp lượng carbon cho các công ty đang tìm cách giảm tác động đến khí hậu của họ, đã làm việc với các thị trường NFT Zora và knownOrigin. Nhà phân tích Drew Bonneau của Offsetra cho biết: “Bạn có tất cả những máy tính này về cơ bản chỉ là tính toán các con số kết hợp với nhau, đảm bảo an toàn cho mạng. “Và bạn sẽ có một cuộc chạy đua đến tận cùng về mức sử dụng năng lượng cho các thợ đào Bitcoin.”

Carbon.fyi , máy tính của Offsetra cho sản lượng phát thải của các địa chỉ riêng lẻ trên chuỗi khối Ethereum, đã hình thành nền tảng của Cryptoart.wtf, một công cụ tương tự được phát triển bởi nhà nghiên cứu Memo Akten dành riêng cho NFT. Akten đã gỡ bỏ trang web vào thứ Sáu, với lý do vai trò của nó trong việc “lạm dụng và quấy rối” đối với các nghệ sĩ đang thử nghiệm với NFT.

Trong một bài đăng chỉ trích Grimes, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lucy Dacus đã viết rằng “NFTs là phá hoại và vô trách nhiệm”, và Jaime Brooks, người ghi là Giới tính mặc định, đã gọi NFTs là một dự án phù phiếm “lãng phí về mặt sinh thái”.

Charles Damga thừa nhận tác động môi trường của NFTs và cho biết ông muốn giải quyết trực tiếp mối quan tâm của các nghệ sĩ. “Nó không rơi vào tai điếc. Chúng tôi không giống như ngành công nghiệp xe hơi, nói rằng ‘Đó không phải là trách nhiệm của chúng tôi, hãy nói chuyện với các công ty khí đốt.’ Đó rất nhiều là một cộng đồng bình đẳng, có tư duy tương lai mà bạn đang tham gia. Bạn quyết định xem liệu việc thiếu giọng có to hơn giọng sẽ phát ra và tiến bộ hay không ”.

Cũng có một tia hy vọng ở dạng Ethereum 2.0 — sự thay đổi được chờ đợi từ lâu của mạng lưới từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần , một cơ chế đồng thuận ít lãng phí hơn rất nhiều. Và các blockchain như Flow và Wax đã sử dụng bằng chứng cổ phần. Mặc dù không có mốc thời gian cụ thể nào để Ethereum thực sự thực hiện bước nhảy, nhưng tiến trình đang được thực hiện chậm nhưng chắc chắn .

Cho đến khi ngày đó đến, liệu những thiệt hại về môi trường — và sự kỳ thị có thể đi kèm với nó — có vượt quá những lợi ích tiềm năng cho các nghệ sĩ đang cân nhắc nhảy vào NFT không?

“Đối với tôi, tôi rất thích, bạn có hài lòng với những động lực hiện có trên Web 2.0 không?” Dryhurst nói. “Nếu bạn không, thì có một thế giới mới đang được xây dựng”.

Bạn có thể thích

About the Author: BTC66.VN