NFL đã sẵn sàng cho NFT chưa?

218 lượt xem
NFL da san sang cho NFT chua

NBA Top Shot đã dẫn đầu sự bùng nổ của NFT và một số ngôi sao hàng đầu của NFL đã tự mình bước vào cuộc chiến. Bản thân giải đấu có thể bị tụt lại xa không?

Các bộ sưu tập kỹ thuật số được bán dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã bùng nổ về giá trị và nhu cầu cho đến nay vào năm 2021, với khối lượng giao dịch hơn 1,5 tỷ đô la chỉ trong quý đầu tiên, theo số liệu mới nhất từ DappRadar . Trong khi các nghệ sĩ kỹ thuật số như Beeple có thể đã cung cấp một số khoảnh khắc thú vị nhất trong không gian cho đến nay, thì thế giới thể thao mới là người dẫn đầu.

Một dự án đã dẫn đến sự gia tăng về cả giá trị đô la và khả năng hiển thị tổng thể: NBA Top Shot của Dapper Labs , cho phép người hâm mộ thu thập và bán các video nổi bật thực sự của NBA. Không gian NFT đang phát triển mạnh mẽ và NBA là giải đấu thể thao đầu tiên tận dụng điều đó. Nhưng NFL, giải đấu thể thao có lợi nhuận cao nhất thế giới, với lượng người hâm mộ khổng lồ và cuồng nhiệt ở đâu?

NBA Top Shot ra mắt công chúng vào tháng 10 năm 2020 , nhưng đã bùng nổ sau đầu năm, gần đây đã đánh dấu tổng khối lượng giao dịch hơn 500 triệu đô la cho đến nay và đưa giá trị của Dapper lên tới 2,6 tỷ đô la (với mức tăng được đồn đoán là 7,5 tỷ đô la sắp tới) .

Mỗi khoảnh khắc Top Shot được mã hóa trên chuỗi khối Flow và được ấn định một cấp độ hiếm và số phiên bản, chứng nhận sự khan hiếm của nó và giúp thúc đẩy nhu cầu. Trong khi các gói kỹ thuật số NBA Top Shot ngẫu nhiên được bán với giá thấp tới 9 đô la (và cao nhất là 999 đô la), những khoảnh khắc riêng lẻ bên trong có thể có giá trị hơn đáng kể: một khoảnh khắc LeBron James dunk đơn lẻ được bán với giá 387.600 đô la vào giữa tháng 4 và một số khoảnh khắc khác có tương tự như vậy đã phá vỡ dấu sáu con số.

Top Shot cũng đã giúp giới thiệu NFT trở thành xu hướng phổ biến, mang lại nguồn doanh thu mới cho các liên đoàn thể thao, đội và người chơi trong bối cảnh đại dịch. Vào tháng 3, Front Office Sports đã báo cáo rằng “NFL, NHL và MLB đã đàm phán với Dapper Labs và những người khác trong không gian NFT” để tạo ra nền tảng sưu tầm của riêng họ. Caty Tedman của Dapper Labs, Giám đốc Tiếp thị và Đối tác, đã xác nhận với ấn phẩm rằng họ đã “nói chuyện với rất nhiều giải đấu lớn khác”.

Dapper đã xác nhận WNBA sẽ tham gia vào Top Shot hành động vào cuối năm nay, cộng với việc công ty có thỏa thuận với Ultimate Fighting Championship (UFC) từ tháng 2 năm 2020 vẫn chưa có kết quả. Giải bóng chày Major League được cho là đã đến quá sớm để bùng nổ NFT với sự ra mắt năm 2018 của MLB Crypto Baseball (sau đó được đổi tên thành MLB Champions), một trò chơi dựa trên blockchain với các bộ sưu tập kỹ thuật số chưa được ưa chuộng. Dự án đó đã bị dừng, mặc dù Topps chỉ mới tung ra bộ thẻ MLB đầu tiên của mình trên blockchain WAX. Trong khi đó, các giải đua xe như Công thức 1 và MotoGP có các trò chơi tiền điện tử theo hướng sưu tầm của riêng họ.

Còn NFL thì sao?

Liên đoàn bóng đá quốc gia ở đâu trong tất cả những điều này? NFL là giải đấu thể thao có tổng doanh thu cao nhất trên thế giới, với ước tính doanh thu trước đại dịch là 16 tỷ đô la vào năm 2019 so với 8,76 tỷ đô la của NBA cho mùa giải 2018-19.

Tạp chí Kinh doanh Thể thao đã báo cáo vào tháng 3 rằng Giám đốc Truyền thông & Kinh doanh của NFL, Brian Rolapp, đã gửi một bản ghi nhớ cho các đội giải thích rằng giải đấu đang xem xét công nghệ blockchain — cho cả bán vé và sưu tầm. “Chúng tôi tin rằng có cơ hội đáng kể trong không gian có thể lợi cho tất cả các câu lạc bộ thông qua cả kinh tế trực tiếp và gián tiếp bằng cách tận dụng nền tảng của chúng tôi ở cấp quốc gia,” Rolapp báo viết về sưu tầm NFT. (Các yêu cầu gửi bởi Decrypt để giải đấu cho bình luận đã đi chưa được trả lời .)

Trong một cuộc thảo luận hồi tháng 3 do Decrypt kiểm duyệt , Tedman – người trước đây đã làm việc cho NFL và NHL – nói rằng cô ấy tin rằng giải bóng đá Mỹ có thể phát triển mạnh với NFTs , ngay cả khi nó có thể không phải là một trong những giải đấu đầu tiên tiếp thị trong không gian.

“Nếu bạn nghĩ về NFL, không phải lúc nào họ cũng làm trước — nhưng họ cố gắng làm tốt nhất. Học hỏi từ NBA có rất nhiều trong sách vở của họ, ”cô nói. “Khi chúng tôi nghĩ về loại sản phẩm mà chúng tôi sẽ xây dựng với các đối tác khác, chúng tôi nghĩ về việc tùy chỉnh nó cho những cơ sở người hâm mộ đó. Chúng tôi không thể chỉ tát các cầu thủ NFL trong NBA Top Shot và làm cho nó hoạt động. Tôi nghĩ rằng NFL có thể cực kỳ thành công [với NFT]. “

Trong cuộc thảo luận vào tháng 3 đó, Tedman nói rằng việc hợp tác với Dapper Labs – người có kinh nghiệm CryptoKitties NFT nổi tiếng gần như đã làm sụp đổ chuỗi khối Ethereum – là một “rủi ro” đối với NBA khi họ bắt đầu nói chuyện vài năm trước. NBA, được Fast Company gọi là “giải đấu hiểu biết nhất về công nghệ” vào năm 2018, đã có cơ hội tham gia NFT trước cơn sốt và đã được thưởng xứng đáng. NFL đã sẵn sàng để tạo ra bước nhảy tương tự ngay bây giờ, khi NFT là một mặt hàng đã được chứng minh?

Nhà tiếp thị thể thao kỳ cựu Bob Dorfman, Giám đốc Sáng tạo tại Baker Street Advertising, cho biết “[Tôi] không nhìn thấy bất cứ điều gì theo cách của họ. “Mặc dù giải đấu có thể không đổi mới và phản ứng nhanh như NBA, nhưng không có cách nào các chủ sở hữu đội lại ngần ngại di chuyển nhanh chóng để tận dụng nguồn doanh thu khổng lồ như vậy.”

Người chơi không chờ đợi

Trong khi đó, những người chơi NFL đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống bằng bộ sưu tập NFT cá nhân của họ. Tampa Bay Buccaneers kết thúc chặt chẽ Rob Gronkowski, nhà vô địch Super Bowl bốn lần và được cho là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất của giải đấu, là một trong những người đầu tiên ra sân vào đầu tháng Ba. Cuối cùng, anh ta đã bán được hơn 1,6 triệu đô la các thẻ giao dịch kỹ thuật số của chính mình và ngay sau đó, Patrick Mahomes, hậu vệ trưởng của Thành phố Kansas, đã bán được hơn 3,7 triệu đô la tác phẩm nghệ thuật tiền điện tử dựa trên chính anh ta.

Cựu danh thủ NFL Vernon Davis là một trong những cầu thủ đã nghỉ hưu đầu tiên đưa ra bộ sưu tập NFT của riêng mình , bao gồm thẻ kỹ thuật số và kết xuất 3D của thiết bị và bản thân là một nhân vật hành động. Davis, người đã chuyển sang diễn xuất và sản xuất phim kể từ khi nghỉ thi đấu, nói với Decrypt vào tháng 3 rằng anh ấy cũng tin rằng NFL đã sẵn sàng để thực hiện một giải đấu giống như NBA Top Shot thành NFTs.

“Chắc chắn rồi, tôi nghĩ họ đã sẵn sàng. Họ có một thương hiệu lớn, họ có danh tiếng lớn, ”Davis nói. “Những quả táo không rơi quá xa khỏi cây. Nếu họ thấy NBA đang làm điều đó và thành công, tôi nghĩ họ chắc chắn cũng sẽ có xu hướng tham gia. “

Một số cầu thủ nổi tiếng nhất của NFL, cả (gần đây) trong quá khứ và hiện tại, đã tham gia vào cuộc cạnh tranh NFT chỉ trong vài tuần qua. Peyton và Eli Manning, cả hai tiền vệ từng đoạt giải Super Bowl (và anh em), gần đây đã tung ra bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật NFT trên MakersPlace, với một phần tiền thu được sẽ được dùng làm từ thiện. Trong khi đó, hậu vệ cánh Tom Brady của Buccaneers – nhà vô địch Super Bowl bảy lần – sẽ ra mắt nền tảng NFT thể thao đầy đủ dịch vụ có tên Autograph cùng với các giám đốc điều hành từ Apple, Spotify, DraftKings, v.v.

Pittsburgh Steelers bên ngoài vận động viên lót đường Cassius Marsh là một người chơi khác bước vào không gian NFT bằng cách mở cửa cho các vận động viên khác. Marsh và doanh nhân AI Kenneth Kuo đã công bố nền tảng và cơ quan sáng tạo của riêng họ có tên OWNR, Kuo nói với Decrypt cung cấp khả năng “NFT như một dịch vụ” cho các vận động viên. Marsh sẽ là vận động viên đầu tiên ra mắt bộ sưu tập của riêng mình thông qua nền tảng này, nhưng những người đồng sáng lập nói rằng những người khác sẽ sớm được công bố.

Đối với Marsh, một người đam mê Magic: The Gathering và chủ cửa hàng thẻ vật lý, việc tham gia vào các bộ sưu tập kỹ thuật số vừa là một phần mở rộng sở thích của anh ấy vừa là một cơ hội để giúp người chơi hưởng lợi từ sự nổi tiếng của chính họ. Anh ấy tin rằng NFL sẽ tạo ra bước nhảy vọt thành NFT vào một thời điểm nào đó, nhưng các bộ sưu tập tiền điện tử cũng mang lại giá trị cá nhân cho các vận động viên.

“Tôi giả định rằng [NFL] đang nhìn thấy loại tiền được chi cho các NFT này, và vì vậy tôi tưởng tượng rằng có một loại kế hoạch trò chơi nào đó để điều đó xảy ra trong tương lai,” Marsh nói với Decrypt . “Tôi biết rằng các cầu thủ đã sẵn sàng cho điều đó. Tôi nghĩ đó là một điều gì đó thực sự tuyệt vời đối với cơ sở người hâm mộ và đối với thể thao nói chung. Cho đến lúc đó, OWNR đã sẵn sàng chăm sóc các chàng trai và cho họ cơ hội kiếm nhiều tiền hơn cũng như tận dụng sự đáng yêu của họ. ”

“Là một vận động viên chuyên nghiệp, vẻ đẹp của bạn được sử dụng theo mọi cách khác nhau, phần lớn thời gian theo những cách khác với bản thân bạn. NFL sử dụng hình ảnh của tôi mọi lúc, ”anh tiếp tục. “Với NFTs, nó cho bạn cơ hội sử dụng hình ảnh của mình để kiếm tiền cho bản thân và làm điều gì đó theo cách bạn muốn. Tôi chắc chắn cảm thấy như không gian NFT mang lại cho các vận động viên một lợi thế tài chính và một cơ hội. ”

Mặc dù Marsh chắc chắn rằng NFL sẽ khám phá không gian NFT vào một thời điểm nào đó, nhưng anh ấy không muốn suy đoán quá nhiều về kế hoạch của giải đấu: “Tôi sẽ để NFL tự giải quyết vấn đề đó,” anh ấy nói. “Nếu có bất cứ điều gì tôi học được trong bảy năm ở NFL, đó là đừng bao giờ giả định bất cứ điều gì và chỉ để họ làm việc của họ. Tôi không giả định bất cứ điều gì về NFL ”.

Chẳng bao lâu nữa, mọi người chơi có thể có bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng họ. Nền tảng NFT của Ecomi, VeVe đã lưu ý trong một bài đăng cập nhật vào tháng 3 rằng họ có giấy phép với Hiệp hội Người chơi NFL (NFLPA), nhưng vẫn chưa công bố chi tiết về thỏa thuận. Nếu VeVe chỉ có thỏa thuận với liên đoàn người chơi chứ không phải liên đoàn, thì VeVe sẽ không thể xây dựng thương hiệu đội và giải đấu trong NFT. Decrypt đã liên hệ với VeVe để biết thêm chi tiết về (các) thỏa thuận và kế hoạch của nó.

Một cơ hội bị bỏ lỡ?

Liệu sự gia tăng NFT của từng người chơi NFL cuối cùng có thể đánh cắp thị trường cho một nền tảng sưu tầm kỹ thuật số tiềm năng trên toàn giải đấu không? Đó là điều mà Taylor Rapp tin tưởng về sự an toàn miễn phí của Los Angeles Rams. Rapp đã tung ra bộ sưu tập NFT của riêng mình vào đầu tháng 4, với số tiền thu được dành cho các hoạt động từ thiện nhằm ngăn chặn sự gia tăng gần đây trong các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á.

Rapp nhận thấy tiềm năng lớn đối với các bộ sưu tập NFT hướng đến người chơi, mô tả chúng với Decrypt là “tương lai của thẻ giao dịch thể thao” và “giống như một cổ phiếu cho mỗi người chơi”, có khả năng tăng lên cùng với giá trị của chính người chơi do sự xuất sắc và / hoặc danh tiếng trên hoặc ngoài sân. Anh ấy dự đoán sẽ có một lượng lớn người chơi tham gia vào không gian NFT trước khi giải đấu có cơ hội hành động.

“Tôi không nghĩ rằng NFL sẽ đến một thời điểm mà họ sẽ tung ra một bộ sưu tập trên toàn giải đấu như NBA Top Shot,” anh nói. “Tôi chỉ nghĩ rằng cá nhân các cầu thủ sẽ đến đó đầu tiên với các đội và cơ quan tương ứng của họ. Tôi nghĩ rằng đây chỉ là một không gian và thị trường mới nên người chơi và các đại lý của họ sẽ cố gắng lao vào thị trường để cố gắng không bỏ lỡ. ”

Dorfman, nhà tiếp thị thể thao, không đồng ý. Nếu có bất cứ điều gì, anh ấy gợi ý rằng sự quan tâm rõ ràng và ngày càng tăng từ người chơi và người hâm mộ của họ để tận dụng cơ hội NFT sẽ chỉ đẩy nhanh cơ hội vào không gian của giải đấu. NFL có thể đã bỏ lỡ cơ hội trở thành một trong những người dẫn đầu trong không gian NFT thể thao, nhưng với mức độ phổ biến và phạm vi tiếp cận rộng rãi của nó, một nền tảng NFL NFT chính thức có thể tạo ra tác động lớn cho dù nó ra mắt khi nào.

Dorfman cho biết: “Các cầu thủ cá nhân nhảy trên băng đảng NFT chỉ có thể truyền cảm hứng cho NFL tiến nhanh nhất có thể để phát triển chương trình toàn giải đấu của riêng họ,” Dorfman nói thêm: “Chỉ là vấn đề thời gian trước khi NFL có NFT toàn giải đấu kế hoạch tại chỗ. Thị trường quá nóng và quá giá trị để họ có thể từ bỏ nó ”.

Bạn có thể thích

About the Author: BTC66.VN