Giám đốc điều hành Epic Games nói: Không công ty nào có thể sở hữu Metaverse

39 lượt xem
Giam doc dieu hanh Epic Games noi Khong cong ty nao co the so huu Metaverse

Nhà sản xuất Fortnite coi metaverse là một cơ hội “nhiều nghìn tỷ đô la” khi Giám đốc điều hành Tim Sweeney đẩy lùi sự kiểm soát tập trung.

Trò chơi meta trực tuyến đang phát triển gần đây đã được chú ý nhiều hơn nhờ việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta , chưa kể đến sự gia tăng thị trường NFT năm nay và sự quan tâm ngày càng tăng đối với các trò chơi metaverse dựa trên Ethereum . Tương tự, người sáng lập Fortnite, Epic Games, cũng nhìn thấy cơ hội lớn trong không gian, nhưng CEO của nó không nhắm đến việc một mình thống trị metaverse.

Tại Hội nghị toàn cầu về Công bằng Hệ sinh thái Ứng dụng Di động diễn ra tuần này ở Seoul, Hàn Quốc, người đồng sáng lập và CEO của Epic Games, Tim Sweeney, đã phát biểu chống lại hệ sinh thái phần mềm đóng sau cuộc chiến pháp lý với Apple và Google . Tương tự như vậy, ông nói rằng metaverse là một khái niệm rộng và không nên được kiểm soát bởi một thực thể duy nhất.

Theo một báo cáo từ Bloomberg , “metaverse là một thuật ngữ giống như internet” . “Không công ty nào có thể sở hữu nó.”

Metaverse đề cập đến sự phát triển tiềm năng trong tương lai của Internet, trong đó các tương tác xã hội, trò chơi và thậm chí công việc sẽ ngày càng diễn ra thông qua hình đại diện trong môi trường 3D. Nội dung NFT do người dùng sở hữu , mã thông báo được sử dụng để đại diện cho quyền sở hữu đối với các mặt hàng kỹ thuật số, dự kiến ​​sẽ đóng một phần lớn trong những gì được mong đợi là một loạt các môi trường trực tuyến được chia sẻ, có thể tương tác.

Facebook đã nổi lên như một người chơi tiềm năng lớn nhất trong không gian mới nổi. Tại hội nghị thường niên vào tháng trước, công ty đã chia sẻ tầm nhìn về một thế giới trực tuyến trong đó người dùng đi chơi, chơi trò chơi và thậm chí làm việc trong không gian 3D như vậy, cũng như sử dụng NFT để tùy chỉnh không gian của họ, thu thập hàng hóa kỹ thuật số, v.v.

Cùng với cuộc biểu tình, Facebook đã đổi thương hiệu công ty mẹ của mình thành Meta. Công ty đang đầu tư rất nhiều vào không gian và có kế hoạch thuê 10.000 người ở châu Âu như một phần của sự thúc đẩy. Công ty cũng nói rằng họ sẽ xây dựng với sự hợp tác của những người sáng tạo và công ty khác, với Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Mark Zuckerberg tuyên bố rằng họ sẽ xây dựng “có trách nhiệm” trong không gian.

Tuy nhiên, nhiều người trong thế giới tiền điện tử lo sợ ảnh hưởng của một công ty mạnh mẽ, tập trung như Facebook. Tháng trước, Yat Siu – người đồng sáng lập và Chủ tịch điều hành của Animoca Brands, công ty đã đầu tư vào hàng chục công ty khởi nghiệp tiền điện tử và metaverse – nói với Decrypt rằng ông coi Facebook và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent là “mối đe dọa” đối với một siêu thị mở.

“Chúng tôi đang rất vội vàng để biến điều này thành hiện thực,” Siu nói về việc xây dựng một metaverse mở, có thể kết hợp trước khi những người chơi lớn có cơ hội phát huy sức mạnh và thiết lập cấu trúc. Tương tự như vậy, Sweeney của Epic nói với Bloomberg rằng những người hy vọng metaverse đang trong cuộc đua để thu hút lượng người chơi và người tham gia đông đảo nhất.

Ông nói: “Ba năm tới sẽ rất quan trọng đối với tất cả các công ty có tham vọng siêu ngược như Epic, Roblox, Microsoft, [và] Facebook. “Đó là một cuộc chạy đua để có được một tỷ người dùng. Ai thu hút được một tỷ người dùng trước sẽ là người đi đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn. “

Trò chơi nổi tiếng của Epic, Fortnite là một trong những trò chơi tương tự gần nhất mà chúng ta có trong metaverse ngay bây giờ, với hàng chục triệu người chơi đăng nhập hàng ngày để cạnh tranh, giao lưu và sáng tạo cùng nhau. Tất cả được trình bày trong một thế giới 3D đầy màu sắc, trong đó người chơi có thể tùy chỉnh hình đại diện của mình từ một loạt các giao diện nhân vật, bao gồm cả những giao diện từ các bộ phim, chương trình truyền hình nổi tiếng và các trò chơi khác.

Sự ác cảm của Sweeney đối với quyền kiểm soát tập trung đối với metaverse trong tương lai phù hợp với cuộc chiến của Epic chống lại các hệ sinh thái “khu vườn có tường bao quanh” như Cửa hàng ứng dụng iOS và Cửa hàng Play của Android. Epic đã chống lại cả hai do họ yêu cầu cắt giảm tất cả doanh số bán hàng thông qua mỗi mặt tiền cửa hàng tương ứng. Tuy nhiên, bản thân “Fortnite” cũng là một hệ sinh thái khép kín.

Người chơi có thể mua các vật phẩm trong trò chơi trong Fortnite bằng tiền ảo được mua bằng tiền thật, nhưng họ không thể chuyển các tài sản kỹ thuật số đó ra khỏi nền tảng hoặc bán lại chúng để kiếm lợi nhuận tiềm năng. Mặt khác, các trò chơi metaverse phân cấp dựa trên Ethereum như The Sandbox và Decentraland , được xây dựng dựa trên các NFT có thể tương tác, do người dùng kiểm soát.

Bên cạnh Fortnite, Epic Games có vị trí tốt để tận dụng phong trào metaverse. Bộ phần mềm tạo Unreal Engine của Epic được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp trò chơi và sáng tạo khác, Epic Games Store của nó là một thị trường trò chơi PC phổ biến (và mở cửa cho các trò chơi tập trung vào NFT, không giống như đối thủ Steam ) và nó cũng đã mua lại một số công ty khởi nghiệp về công nghệ tập trung vào trò chơi, tương tác xã hội trực tuyến và đồ họa sống động như thật.

Liệu các động thái tập trung vào siêu thị trong tương lai của Epic Games có áp dụng cách tiếp cận phi tập trung hơn và / hoặc dựa trên tiền điện tử hay không vẫn còn được xem xét. Tầm nhìn chính thức về metaverse được thấy trong bài thuyết trình của Facebook có thể vẫn còn nhiều năm nữa, nhưng Sweeney nhận thấy cơ hội kinh doanh to lớn trong không gian này.

Ông nói tại hội nghị: “Trong những thập kỷ tới, metaverse có tiềm năng trở thành một phần trị giá hàng nghìn tỷ đô la của nền kinh tế thế giới.

Bạn có thể thích

About the Author: BTC66.VN